• » Xử lý đơn sáng chế
  • » Xử lý đơn nhãn hiệu
  • » Xử lý kiểu dáng công nghiệp
  • » Xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ
  • » Thủ tục tại Lào
  • » Thủ tục tại Campuchia
  • » Thủ tục tại Myanma
  • Bài viết về thương hiệu

    Phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu
    Thứ ba, 11:02 Ngày 04/07/2017.

     

    Nền kinh tế hàng hóa ngày một phát triển, song song với đó là các doanh nghiệp ngày càng mong muốn được bảo vệ giá trị trí tuệ của sản phẩm mình làm nên. Mỗi hàng hóa có một nhãn hiệu riêng được nhà nước bảo vệ chống sự xâm phạm về mẫu mã, kiểu dáng. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng mong muốn có thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến. Vậy nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt hai khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu.

     

     + Về khái niệm chung:

     

    - Thương hiệu: dựa theo quy định của Tổ chức sở hữu trí tuệ của thế giới WIPO , thương hiệu được định nghĩa là một dấu hiệu đặc biệt, hữu hình hoặc vô hình nhằm dùng để nhận biết một hàng háo hay một dịch vụ nào đó thuộc quyền sở hữu  hay được sản xuất bởi một đơn vị tổ chức hay một các nhân cụ thể nào đó.

     

    - Nhãn hiệu: được định nghĩa theo luật sở hữu trí tuệ Việt Nam là dấu hiệu được dùng để phân biệt sản phẩm hay dịch vụ của các cá nhân hay đơn vị tổ chức khác nhau.

     

    + Phân biệt sự khác nhau:

     

    - Phương diện pháp lí: ở Việt Nam chỉ có nhãn hiệu mới được pháp luật bảo hộ. Theo phân tích của các chuyên gia, một doanh nghiệp nếu có xuất hiện cạnh tranh thì chỉ có thể cạnh tranh về nhãn hiệu. Còn thương hiệu là kết quả được người tiêu dùng công nhận sau một quá trình tồn tại lâu dài của sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ đó trên thị trường.

     

    - Hình tượng nhận dạng: thương hiệu là hình tượng trong tâm trí của người tiêu dùng, là điều khó nhìn thấy được. ví dụ như khi nhắc đến dòng điện thoại Nokia, người tiêu dùng sẽ nhớ ngay đó là một sản phẩm với thời lượng sử dụng pin rất lâu… còn nhãn hiệu lại là hình ảnh nhìn thấy được, bằng hình ảnh, từ ngữ, kí tự, màu sắc… chẳng hạn dòng iphone có nhãn hiệu là quả táo bị khuyết một góc, vertu là hình chữ V chỗ loa nghe…

     

    - Thời gian tồn tại: thương hiệu có thời gian lâu bền hơn nhãn hiệu. Ngay cả khi nhãn hiệu không còn tồn tại, nhưng thương hiệu của nó vẫn còn mãi trong tấm trí người tiêu dùng. Nhãn hiệu có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố từ bên ngoài nếu như không đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Nhãn hiệu để được bảo hộ rất dễ, nhưng có làm nên thương hiệu hay không thì không phải nhãn hiệu nào cũng làm được.

     

    - Một doanh nghiệp có thể có nhiều nhãn hiệu nhưng chỉ có một thương hiệu.

     

    Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ tới công ty sở hữu trí tuệ Hải Hân, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến sở hữu trí tuệ. Truy cập vào webside: http://haihan.vn/ hoặc gọi ngay tới đường dây nóng: (024)-3202 8111/8222 để được hỗ trợ tư vấn.

     

    Bài viết khác