• » Xử lý đơn sáng chế
  • » Xử lý đơn nhãn hiệu
  • » Xử lý kiểu dáng công nghiệp
  • » Xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ
  • » Thủ tục tại Lào
  • » Thủ tục tại Campuchia
  • » Thủ tục tại Myanma
  • Bài viết về thương hiệu

    Chức năng của nhãn hiệu là gì?
    Thứ hai, 09:47 Ngày 17/07/2017.

    Mỗi sản phẩm đều được mang một nhãn hiệu, vậy nhãn hiệu là gì và chức năng của nhãn hiệu mang lại cho chúng ta những điều gì? Dưới đây là những thông tin liên quan đến câu hỏi được nêu ở trên.

     

     

    1. Nhãn hiệu là gì?

     

    Nhãn hiệu là dấu hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ do một doanh nghiệp sản xuất hoặc cung cấp với hàng hóa hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp khác.

     

    Bất kỳ từ chữ cái hoặc con số, bản vẽ, hình ảnh, hình dáng, màu sắc, logo, nhãn mác hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó tạo nên khả năng khác biệt được sử dụng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ đều được xem là một nhãn hiệu.

     

    Tại một số nước, các khẩu hiệu quảng cáo cũng được coi là một nhãn hiệu và có thể đăng ký tại cơ quan đăng ký nhãn hiệu quốc gia. Ngày càng nhiều nước cho đăng ký nhãn hiệu phi truyền thống như màu sắc: thuần túy, dấu hiệu ba chiều (hình dáng sản phẩm hoặc cách đóng gói sản phẩm), dấu hiệu nghe thấy (âm thanh) hoặc dấu hiệu tác động lên khứu giác (mùi). Nhưng nhiều nước có quy định giới hạn việc đăng ký nhãn hiệu, thường chỉ cho phép đăng ký dấu hiệu trực quan hoặc có thể là đồ họa được.

     

     

    2. Chức năng của nhãn hiệu

     

    Chức năng chính của một nhãn hiệu là giúp người tiêu dùng xác định được một sản phẩm ( là một hàng hóa hoặc là một dịch vụ) của một công ty cụ thể nhằm phân biệt sản phẩm đó với các sản phẩm có khả năng giống hoặc tương tự do các công ty khác cung cấp. Một khi người tiêu dùng hài lòng với sản phẩm đó, có khả năng người tiêu dùng sẽ mua hoặc sử dụng nó trong tương lai. Vì vậy nhãn hiệu cần được phân biệt được dễ dàng trong số các sản phẩm giống hoặc tượng tự.

     

    Bằng việc giúp công ty phân biệt được công ty và phân biệt và sản phẩm của họ với các công ty khác. Nhãn hiệu đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển nhãn hiệu và tiếp thị của các công ty, góp phần xây dựng hình ảnh và danh tiếng sản phẩm của công ty trong mắt người tiêu dùng. Hình ảnh và danh tiếng của sản phẩm tạo dựng một niềm tin nơi khách hàng làm cơ sở hình thành lên những khách hàng trung thành và nâng cao danh tiếng của công ty. Người tiêu dùng thường hình thành một sự gắn kết tình cảm với một số nhãn hiệu nhất định, dựa trên một số phẩm chất hoặc đặc điểm mà họ mong muốn của sản phẩm mang nhãn hiệu đó.

     

    Nhãn hiệu cũng tạo ra một động lực khuyến khích các công ty đầu tư vào việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm mang nhãn hiệu đó tạo được một danh tiếng tốt trên thị trường.

     

    Một nhãn hiệu được lựa chọn và chăm sóc cẩn thận là một tài sản kinh doanh có giá trị của hầu hết các công ty. Đối với một số công ty nhãn hiệu có thể là tài sản có giá trị nhất mà họ sở hữu. Giá trị ước tính của một nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giờ là coca – cola đều vượt quá 50 tỉ đô la. Lý do là khi khách hàng đánh giá cao nhãn hiệu, danh tiếng, hình ảnh hoặc một số phẩm chất của nó, họ sẽ trung thành với nhãn hiệu đó và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua sản phẩm mang nhãn hiệu mà họ thừa nhận và đáp ứng kỳ vọng của họ. Bởi thế, sở hữu một nhãn hiệu với một hình ảnh và danh tiếng tốt tạo cho công ty một lợi thế cạnh tranh với các đối thủ của họ trên thương trường.

    Bài viết khác