THỦ TỤC ĐĂNG KÝ

  • » Đăng ký sáng chế
  • » Đăng ký nhãn hiệu
  • » Đăng ký kiểu dáng (design)
  • » Xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ
  • » Thủ tục tại Lào
  • » Thủ tục tại Campuchia
  • » Thủ tục tại Myanma
  • Bài viết về thương hiệu

    Làm thế nào để đăng ký thành công nhãn hiệu độc quyền tại Cục sở hữu trí tuệ?
    Thứ tư, 04:03 Ngày 21/06/2017.

    Mỗi một tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường đều mong muốn sản phẩm/dịch vụ của mình được đông đảo mọi người biết đến. Bên cạnh việc quảng bá các sản phẩm/dịch vụ rộng rãi trên toàn quốc cùng với các chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp đã ý thức được vai trò quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu độc quyền nên các doanh nghiệp đã thực hiện việc bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, khi thực hiện đăng ký độc quyền thì lại không được bảo hộ thành công và doanh nghiệp không thể lý giải được là tại sao lại bị từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký độc quyền nhãn hiệu hoặc doanh nghiệp không có chuyên môn trong lĩnh vực này để phúc đáp lại Công văn từ chối của Cục.  Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã băn khoăn cho việc đặt nhãn hiệu như thế nào để có sức lan truyền nhanh trên thị trường mà vẫn bảo hộ nhãn hiệu thành công? Đây cũng là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là những chia sẻ của HAIHAN-IP về yếu tố cốt lõi tạo nên một nhãn hiệu giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng.

     

     

    1. Tên nhãn hiệu

     

    Một trong những cách đặt tên mà được nhiều doanh nghiệp thường sử dụng là đặt tên thông dụng, dễ nghe, dễ nhớ, các từ có nghĩa mang âm hưởng của các sản phẩm/dịch vụ dự định đăng ký nhãn hiệu. Điều này tạo khó khăn cho việc đăng ký thành công vì tên nhãn hiệu mà doanh nghiệp đặt đã gây ra trùng và tương tự với các nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Cục sở hữu trí tuệ tạo ra việc khó khăn trong việc cấp văn bằng bảo hộ.

     

    Vậy đặt tên như thế nào để cho hay, lan tỏa nhanh và đáp ứng đúng yêu cầu của Luật bảo hộ nhãn hiệu. Doanh nghiệp có thể cân nhắc việc đặt tên nhãn hiệu là những từ tiếng anh giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ ghép với nhau khéo léo tạo thành một từ không có nghĩa.

     

    Ví dụ: Khi nhắc đến Vigin, veginer…là mọi người có thể biết được đó là sản phẩm tinh dầu, những từ này được nhiều người sử dụng và đã được bảo hộ thành công công trước đó. Doanh nghiệp là người đi sau cần phải có những bước tiến mới đột phá mới trong các đặt tên nhãn hiệu mà vẫn truyền đi được thông điệp của sản phẩm.

     

    Một trong những khách hàng của HAIHAN-IP đã đăng ký thành công khi thực hiện việc đặt tên bằng những những từ tiếng anh giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ ghép với nhau cho sản phẩm tinh dầu “ESSOVI” (Essential Oil of Viet Nam) sau khoảng thời gian được đưa ra thị trường tên nhãn hiệu này đã trở thành nhãn hiệu được nhiều người biết đến.

     

    Hay cách đặt tên nhãn hiệu từ việc kết hợp giữa các chữ tiếng Anh với các từ tiếng việt ghép lại cũng là một lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất.

     

    Ví dụ: Một công ty sản xuất Rượu đã đăng ký nhãn hiệu mang tính truyền thống “MENRUVI” và có thể hiểu được hàm ý mà chủ sở hữu nhãn hiệu muốn hướng tới là những người đàn ông Việt vì vậy “MEN” có nghĩa là đàn ông còn “RUVI” đơn giản là “RƯỢU VIỆT”. Như vậy đây là một trong những cách đặt tên khéo léo mà vô cùng hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm của mình.

     

     

    2. Logo của nhãn hiệu:

     

    Logo của nhãn hiệu là yếu tố rất quan trọng, đó còn được cho là bộ mặt của doanh nghiệp. Đã có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện việc thiết kế logo với những hình ảnh đẹp, bắt mắt nhưng lại không thể bảo hộ logo độc quyền tại Cục sở hữu trí tuệ mà doanh nghiệp mong muốn. Chính vì thế, để logo thiết kế tinh tế mà đảm bảo tiêu chuẩn bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, doanh nghiệp có thể liên hệ đến văn phòng của chúng tôi, chúng tôi sẽ khắc phục những vấn đề doanh nghiệp gặp phải trong việc thiết kế logo để làm sao logo thiết kế đảm bảo yếu tố mỹ thuật vừa đảm bảo khả năng đăng ký bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ sẽ chắc chắn được cấp bằng độc quyền nhãn hiệu cho khách hàng.

    3. Slogan của nhãn hiệu:

     

    Câu slogan cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhãn hiệu tạo dấu ấn thân thuộc, gần gũi với người tiêu dùng ví dụ như: “Nâng niu bàn chân Việt” của nhãn hiệu Bitis hay “hãy nói theo cách của bạn” của nhãn hiệu Vietel……là những thông điệp được truyền tải mạnh mẽ đến khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình.

     

    Để khách hàng có thể nhận diện được nhãn hiệu của doanh nghiệp đó là quá trình của sự kết hợp các yếu tố được nêu trên. Một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất chính là sức mạnh truyền thông cộng đồng sẽ giúp cho nhãn hiệu thân thuộc và gần gũi với người tiêu dùng. Vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi thực hiện việc đặt tên nhãn hiệu để tạo nên một nhãn hiệu có sức lan tỏa tới cộng đồng mà đảm bảo được yếu tố bảo hộ độc quyền.

     

    Nếu doanh nghiệp quan tâm đến việc đặt tên nhãn hiệu, thiết kế logo, slogan như thế nào hay đăng ký nhãn hiệu như thế nào… doanh nghiệp có thể liên hệ đến văn phòng của HAIHAN-IP theo số 0983 788 469 hoặc email đến: hh@haihan.vn, chúng tôi sẽ tư vấn và chia sẻ với doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

    Bài viết khác